เปิดเผยภาพแรกของการพัวพันเชิงควอนตัม

1996 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดเผยภาพแรกของการพัวพันเชิงควอนตัม

ครั้งหนึ่งอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์ทฤษฎีชื่อก้องโลกผู้ล่วงลับ เคยคิดว่าการพัวพันเชิงควอนตัม (quantum entanglement) ก็เหมือนกับภูตผีปีศาจ เขาถึงกับจำกัดความว่า “spooky action at a distance” นั่นเป็นเพราะการโต้ตอบระยะไกลที่ชัดเจนระหว่างอนุภาค 2 ตัวดูจะเข้ากันไม่ได้กับทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษของเขา ที่เชื่อว่าความเร็วที่สูงสุดในจักรวาลคือความเร็วแสง แต่การพัวพันเชิงควอนตัมดูจะเป็นปรากฏการณ์ที่เอาชนะความเร็วแสงได้

เมื่อเร็วๆนี้ ทีมนักฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ ในสกอตแลนด์ เผยว่าสามารถถ่ายรูปการพัวพันเชิงควอนตัมได้แล้ว โดยจับภาพอนุภาค 2 ตัวที่มีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน นั่นคือโฟตอนหรืออนุภาคของแสงจำนวน 2 ตัวที่เดินทางผ่านตัวแยกลำแสง (beam splitter) บางครั้งก็สามารถเชื่อมต่อกันได้ และยังแบ่งสถานะทางกายภาพของอนุภาคได้ทันทีโดยไม่คำนึงถึงระยะทางที่แท้จริงระหว่างอนุภาค

การเชื่อมต่อนี้จึงถูกเรียกว่าการพัวพันเชิงควอนตัม และถือเป็นรากฐานของสาขากลศาสตร์ควอนตัม ซึ่งนักวิทยาศาสตร์มองว่าแนวคิดน่าจะนำไปใช้งานได้จริง โดยเฉพาะการพัฒนาความก้าวหน้าในการคำนวณควอนตัมและอาจนำมาซึ่งการถ่ายภาพแบบใหม่ๆต่อไป.

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/foreign/1617058

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้